Tóm tắt
Đặt vấn đề: Điều dưỡng góp phần vào giảm biến chứng, bệnh tật, tỷ lệ tử vong trong quá trình điều trị và trên khía cạnh nào đó, là nơi hợp điểm thể hiện y đức ngành y tế. Mục tiêu: Tính toán các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ đối với nghề nghiệp của học sinh điều dưỡng hệ trung cấp và đề xuất giải pháp để hỗ trợ quá trình dạy học trong các cơ sở đào tạo. Đối tượng và phương pháp: Điều tra cắt ngang với học sinh điều dưỡng năm thứ 1 và 2 tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng trình độ trung cấp Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Cần Thơ và Đà Nẵng từ 3/2006-5/2007. Kết quả: Có 1056 mẫu phiếu điều tra phát ra. Trong tổng số 89% số phiếu thu về, thì thái độ hài lòng với nghề điều dưỡng chiếm 77%, không hài lòng 23%. Giá trị nghề nghiệp: 74% hài lòng, 26% không hài lòng. Về thực hành nghề nghiệp, 79% hài lòng và 21% không hài lòng. Giới tính, học lực, thu nhập bình quân gia đình và lý do lựa chọn nghề nghiệp không liên quan với thái độ nghề nghiệp. Tuy nhiên, có mối liên quan giữa năm học với thái độ nghề nghiệp của học sinh điều dưỡng. Có mối liên quan giữa nhận thức của học sinh về chương trình đào tạo điều dưỡng, giữa nhận thức về các đặc tính của giáo viên với thái độ đối với nghề nghiệp với p<0,05. Có mối liên quan giữa môi trường học tập với thái độ đối với nghề nghiệp của học sinh với p<0,002. Nhận thức của học sinh về số lượng giáo viên, phòng học, hướng dẫn thực hành không có ảnh hưởng đến thái độ nghề nghiệp. Kết luận: Môi trường học tập hỗ trợ tăng cường được kiến thức, kỹ năng của học sinh và phản ánh được thái độ nghề nghiệp của họ tới việc thực hành nghề nghiệp. Khi có thái độ tích cực đối với nghề nghiệp thì sẽ tăng cường được chất lượng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân trong các cơ sở y tế, từ đó cải thiện được tình trạng sức khỏe cộng đồng.
Vị trí tài liệu
Trung tâm Tích hợp dữ liệu |
CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ
Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội
Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319
Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn Website: yte.gov.vn
|