Tóm tắt
Đặt vấn đề: Vẫn còn thiếu hiểu biết, kiến thức về bệnh cong vẹo cột sống học đường và thực hành phòng tránh cong vẹo cột sống trong học sinh phổ thông. Mục tiêu: Cải thiện tình trạng thiếu hụt kiến thức về bệnh cong vẹo cột sống học đường và tăng tỷ lệ học sinh ngồi học đúng tư thế cho học sinh. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu can thiệp cộng đồng chọn chủ đích 113 học sinh khối lớp 2 của Trường tiểu học Cổ Bi, cha mẹ của 113 học sinh nhóm can thiệp và toàn bộ giáo viên và nhân viên y tế nhà trường, từ 10/1005-5/2007. Kết quả: Một số chỉ báo được cải thiện rất mạnh ở thời điểm kết thúc can thiệp so với lần đánh giá giữa kỳ can thiệp: Tỷ lệ học sinh cho rằng cong vẹo cột sống có thể phòng tránh được tăng từ 77% lên 97,3%. Tỷ lệ học sinh cho rằng cong vẹo cột sống không phòng tránh được giảm từ 15,9% xuống 2,7%. Tỷ lệ học sinh không biết cong vẹo cột sống có phòng tránh được hay không giảm từ 7,1% xuống 0%. Tỷ lệ học sinh ngồi học liên tục không giải lao giảm từ 24,8% xuống 7,1%. Tỷ lệ học sinh mô tả đúng tư thế ngồi học tăng lên rất cao vào thời điểm kết thúc can thiệp so với giữa kỳ can thiệp từ 53,1% lên 87,6%. Tỷ lệ học sinh ngồi học đúng tư thế cũng đã cải thiện rất tốt vào thời điểm kết thúc can thiệp tăng từ 3,5% lên 20,4%. Tỷ lệ học sinh biết tốt về biện pháp phòng tránh tăng từ 27,4% lên 49,6%. Tỷ lệ học sinh biết trung bình về biện pháp phòng tránh cong vẹo cột sống giảm từ 65,5% xuống 47,8%. Kết luận: Tư thế ngồi học sai của học sinh tiểu học là vấn đề bức xúc nhất và việc sửa chữa tư thế ngồi học sai cho học sinh tiểu học là rất khó khăn, đòi hỏi công sức và sự kiên trì của các giáo viên chủ nhiệm lớp.
Vị trí tài liệu
Trung tâm Tích hợp dữ liệu |
CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ
Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội
Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319
Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn Website: yte.gov.vn
|