Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện tỉnh Hải Dương năm 2007 - 2008
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Trong những năm gần đây, hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện có nhiều bất cập. Chất lượng dịch vụ y tế không đáp ứng được yêu cầu của người dân. Mục tiêu: Tìm ra mối liên quan giữa các yếu tố với chất lượng dịch vụ y tế; Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu 900 người bệnh và người nhà người bệnh đã điều trị tại 20 bệnh viện của tỉnh Hải Dương năm 2007-2008. Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang, kết hợp phương pháp định lượng. Kết quả: Người bệnh chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế ở các bệnh viện tỉnh Hải Dương với điểm trung bình là 3,5, điểm hài lòng phải từ 4,0 trở lên. Người bệnh có mong muốn có sự thay đổi về chính sách theo hướng công bằng và hiệu quả hơn, quan tâm hơn đối với người nghèo và người có thẻ bảo hiểm y tế (chỉ có 38,9% người bệnh hài lòng về bảo hiểm y tế). Người bệnh mong muốn có sự cải thiện nhanh chóng về vấn đề giao tiếp, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế bệnh viện. Đặc biệt là thái độ đón tiếp người bệnh ban đầu chỉ có 57,1% người bệnh hài lòng thái độ đón tiếp của nhân viên y tế. 49,4% người bệnh cho là vệ sinh quá bẩn; 43,1% người bệnh không hài lòng về chế độ ăn, và nước uống của bệnh viện. Kết luận: Chất lượng dịch vụ y tế hiện nay ở các bệnh viện tại Hải Dương không đảm bảo, không đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Như vậy các nhà quản lý, nhân viên y tế cần phải suy nghĩ và tìm ra những giải pháp khắc phục, nếu không bệnh viện sẽ không thể tồn tại và phát triển nhất là trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, và sự cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực dịch vụ y tế tại Việt Nam.

Vị trí tài liệu

Trung tâm Tích hợp dữ liệu

CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ

Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội

Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319

Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn     Website: yte.gov.vn