Nghiên cứu mối liên quan giữa kiến thức - thái độ và thực hành sử dụng giọng nói với rối loạn giọng ở giáo viên tiểu học Thành phố Thái Nguyên
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Đối với giáo viên, giọng nói không chỉ có chức năng giao tiếp đơn thuần, mà còn là một công cụ lao động chính. Dù vậy, họ luôn gặp phải rất nhiều rối loạn về giọng nói. Mục tiêu: Nghiên cứu mối liên quan giữa kiến thức, thái độ và thực hành sử dụng giọng nói với rối loạn giọng ở giáo viên tiểu học thành phố Thái Nguyên. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu dịch tễ học mô tả, cắt ngang có phân tích trên nữ giáo viên tiểu học tại thành phố Thái Nguyên từ 1/2006-6/2006. Kết quả: Tỷ lệ mắc bệnh giọng thanh quản ở giáo viên tiểu học thành phố Thái Nguyên khá cao (26,44%). Kiến thức về giọng nói, thái độ với giọng nói và thực hành sử dụng giọng nói của giáo viên còn rất nhiều thiếu sót và hạn chế. Đây có thể là một yếu tố nguy cơ góp phần không nhỏ gây nên các rối loạn về giọng nói của giáo viên. Kết luận: Cần có kế hoạch chữa bệnh cho các giáo viên đang mắc các rối loạn về giọng nói. Các trường sư phạm cần cung cấp cho giáo sinh những kiến thức cơ bản về sức khỏe giọng nói và vệ sinh giọng nói. Cần có sự phối hợp của nhiều ban – ngành trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe và vệ sinh giọng nói cho giáo viên.

Vị trí tài liệu

Trung tâm Tích hợp dữ liệu

CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ

Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội

Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319

Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn     Website: yte.gov.vn