Hiểu biết về quyền của khách hàng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Mười quyền của khách hàng theo quy định của Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình thế giới đã được chính thức coi là quyền của khách hàng về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Đó là các quyền được cung cấp thông tin, được tiếp cận tới dịch vụ CSSK và cung cấp thông tin, tự do lựa chọn, từ chối hoặc ngừng sử dụng biện pháp tránh thai, được nhận dịch vụ an toàn, được giữ bí mật, có sự riêng tư, được thoải mái trong khi nhận dịch vụ, được tôn trọng, được tiếp nhận dịch vụ như mong muốn và được bày tỏ ý kiến về dịch vụ. Mục tiêu: Mô tả hiểu biết về quyền khách hàng của người cung cấp dịch vụ cũng như người sử dụng dịch vụ tại 7 tỉnh trong toàn quốc. Đối tượng và phương pháp: Đối tượng của nghiên cứu bao gồm nam giới và phụ nữ từ 15-49 tuổi đang nuôi con dưới 24 tháng tuổi, cán bộ quản lí công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, người làm công tác truyền thông và người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Phương pháp nghiên cứu là nghiên cứu cắt ngang mô tả. Kết quả: Hiểu biết về quyền khách hàng của người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, cán bộ quản lý chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình và người sử dụng dịch vụ tại cộng đồng là rất thấp. Tỷ lệ biết đủ cả 10 quyền khách hàng cao nhất là cán bộ quản lý chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản (21,3%) và người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (20,2%). Thấp nhất là các nhóm đối tượng trong cộng đồng (0,3%). Kết luận: Tại Việt Nam, quyền khách hàng cũng đã được qui định trong Chuẩn Quốc gia về Chăm sóc sức khỏe sinh sản nhưng vẫn còn khoảng cách lớn giữa thực hành và các quy định. Việc cung cấp thông tin về 10 quyền khách hàng cho cả người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ là rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vị trí tài liệu

Trung tâm Tích hợp dữ liệu

CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ

Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội

Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319

Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn     Website: yte.gov.vn