Đánh giá tình hình cận thị học đường và một số yếu tố nguy cơ liên quan của học sinh phổ thông tỉnh Thừa Thiên-Huế
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Tật khúc xạ nhất là cận thị ở học sinh đã được nghiên cứu từ nhiều năm nay, những kết quả của các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy tỉ lệ cận thị ngày càng gia tăng. Mục tiêu: Đánh giá tình hình cận thị học đường; Tìm hiểu các yếu tố liên quan giữa điều kiện học tập, sinh hoạt với cạn thị học đường. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu 3047 học sinh ở 9 trường tiểu học, 7 trường Trung học cơ sở và 3 trường Trung học phổ thông trên 3 vùng thành phố, nông thôn và miền núi của tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu cắt ngang. Kết quả: Tỷ lệ chung của học sinh phổ thông tỉnh Thừa Thiên - Huế là 6,6%, tăng dần theo cấp học: tiểu học 4,7%; phổ thông cơ sở 6,7%; phổ thông trung học 12,6%. Tỷ lệ cận thị ở thành phố cao hơn ở nông thôn và miền núi. Cận thị mắc phải chiếm tỷ lệ cao 77%, di truyền chỉ chiếm 23%. Tỷ lệ cận thị ở nhóm có đi học thêm (10,7%) cao hơn so với học sinh không đi học thêm (4,1%). Tư thế nằm đọc có tỷ lệ cao nhất (9,1%) so với tư thế tùy tiện (6,5%) và tư thế ngồi (5,7%). Điều kiện ánh sáng và khoảng cách từ mắt tới bàn cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc cận thị. Kết luận: Cần nghiên cứu chương trình và phương pháp giảng dạy để làm giảm gánh nặng học tập cho học sinh, cần phối hợp giữa nhà trường và gia đình để có thời gian biểu học tập, vui chơi giải trí thích hợp, cải thiện điều kiện vệ sinh chiếu sáng lớp học và kích thước bàn ghế cho phù hợp với nhân trắc học sinh quan.

Vị trí tài liệu

Trung tâm Tích hợp dữ liệu

CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ

Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội

Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319

Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn     Website: yte.gov.vn