Tóm tắt
Đặt vấn đề: Cấp cứu là trạng thái bệnh lý cần được can thiệp ngay tức khắc để phục hồi và duy trì chức năng sống của bệnh nhân. Tại Việt Nam, hàng năm tỷ lệ trẻ em nhập viện trong tình trạng cấp cứu rất cao (20-50,8%). Kết quả điều trị cấp cứu phụ người thuộc vào nhiều yếu tố nhưng phát hiện sớm và sơ cứu ban đầu tại y tế cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng. Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành (KAP) và đánh giá kết quả giáo dục KAP của nhân viên y tế và bà mẹ về cấp cứu trẻ em. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp tại cộng đồng theo mô hình 3 (so sánh trước sau và so sánh với nhóm chứng) các nhân viên y tế cơ sở và các bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi tại tỉnh Thái Nguyên từ tháng 4/2004 - 4/2006. Kết quả và kết luận: Sau khi can thiệp, KAP của nhân viên y tế cơ sở về nhận định các dấu hiệu nguy hiểm toàn thân, phân loại và xử trí các tình trạng cấp cứu thường gặp đã được nâng cao có ý nghĩa. Sau khi được giáo dục và hướng dẫn, kiến thức và thực hành của bà mẹ về thai nghén, khi trẻ bị bệnh, khi trẻ bị ho sốt, tiêu chảy có thay đổi, nhưng sự thay đổi chưa có ý nghĩa so với nhóm chứng.
Vị trí tài liệu
Trung tâm Tích hợp dữ liệu |
CỤC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, BỘ Y TẾ
Ngõ 135 Núi Trúc, Ba Ðình, Hà Nội
Điện thoại: 04.3736.8315 (máy lẻ 12); Fax: 04.3736.8319
Email: hungnb.cntt@moh.gov.vn Website: yte.gov.vn
|