Đặt vấn đề: Trong những năm qua, chất lượng chẩn đoán, điều trị chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của Hà Nội đã không ngừng được cải thiện và có những tiến bộ đáng kể. Mục tiêu: Thu thập các thông tin phản ánh của người bệnh, của cán bộ y tế về công tác phục vụ, khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh của các cơ sở y tế. Đánh giá sự tiến bộ sau khi các đơn vị đã triển khai những biện pháp can thiệp. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu 601 người bệnh đang nằm điều trị nội trú tại các bệnh viện ở thành phố Hà Nội. Tiến hành phỏng vấn người bệnh điều trị nội trú bằng bảng hỏi cấu trúc vào 2 đợt. Kết quả: 90,4% bệnh nhân (BN) được cán bộ y tế (CBYT) đưa vào khoa điều trị nội trú ở lần 1, gần 100% BN được mượn quần áo, chăn màn đầy đủ, chỉ có 0,8% BN không được khám bệnh hàng ngày ở lần 1. Tỉ lệ khám chu đáo tăng từ 84,1% lên 90,9%. Tỉ lệ CBYT đưa đi làm xét nghiệm, chụp chiếu, khám chuyên khoa đã tăng từ 85,3% lên 92,3%. Một tỉ lệ nhỏ CBYT có biểu hiện cáu gắt (2,8%), thờ ơ lạnh nhạt (3,2%), gây khó khăn (1,2%). Kết luận: Các bệnh viện cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra, tăng cường công tác giáo dục, tổ chức tập huấn học tập chế độ tâm lý tiếp xúc của CBYT.